อนุทินที่3
แบบฝึกหัด
เมื่อนักเรียนได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว
จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.นักศึกษาอธิบายคำนิยามต่อไปนี้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ส 2542
ก.
การศึกษา ข.การศึกษาขั้นพื้นฐาน ค.การศึกษาตลอดชีวิต ง.มาตรฐานการศึกษา
จ.การประกันคุณภาพภายใน
ช.การประกันคุณภาพภายนอก
ซ.ผู้สอน ฌ.ครู
ญ.คณาจารย์
ฐ.ผู้บริหารสถานศึกษา
ฒ.ผู้บริหารการศึกษา
ณ.บุคลากรทางการศึกษา
ตอบ ก.การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและ
สังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม
การสืบสานทางวฒันธรรม การสร้างสรรค์
จรรโลง ความก้าวหน้าทางวิชาการ
ข.ก ารศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา
ค.การศึกษาตลอดชีวิต คือ สามารถศึกษาพัฒนาชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ง.มาตรฐานการศึกษา คือ ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึง
ประสงค์และมาตรฐานที่ตอ้งการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง และเพื่อใช้เป็นหลักในการ เทียบเคียงสำ
หรับส่งเสริมและกำกับดูแล
จ.การประกันคุณภาพภายใน คือ
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบ คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง
ช.การประกันคุณภาพภายนอก คือ การประเมินผลและการติดตาม
ตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายนอก
โดยส านักงานรับรองมาตรฐานและ ประเมินคุณภาพการศึกษาหรือบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ส
านักงานดงักล่าวรองรับ
ซ.ผู้สอน คือ
ครูและคณาจารยในสถานศึกษาระดบัต่าง ๆ
ฌ.ครู คือ บุคลากรวิชาชีพซ่ึงทา หน้าที่หลกัทางด้านการเรียนการสอนและ
การส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนดว้ยวิธีการต่าง ๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน
ญ.คณาจารย์ คือ บุคลากรซ่ึงทา หน้าที่หลกัทางด้านการสอนและการวิจยัใน
สถานศึกษาระดบัอุดมศึกษาและระดบัปริญญาของรัฐและเอกชน
ฐ. ผู้บริหารสถานศึกษา คือบุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารสถานศึกษา
ฒ. ผู้บริหารการศึกษา คือ บุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารการศึกษา
ณ. บุคลากรทางการศึกษา คือ ผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอน
2. ความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาได้กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษานี้อย่างไรบ้างให้อธิบาย
ตอบ
ความมุ่งหมายการจัดการศึกษา
ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม
มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดารงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3. หลักการจัดการศึกษาประกอบด้วยอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
หลักการจัดการศึกษา มี 3 ประการคือ
(1) เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
(2) ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
(3) การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4. การจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา
ตามที่กฎหมายกำหนดมีอะไรบ้าง
ตอบ
การจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษาให้ยึดหลักดังนี้
(1) มีเอกภาพด้านนโยบาย
และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
(2) มีการกระจายอานาจ ไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา
สถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(3) มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา
และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
(4) มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
(5) ระดมทรัพยากร จากแหล่งต่าง ๆ
มาใช้ในการจัดการศึกษา
(6) การมีส่วนร่วม ของบุคคล ครอบครัว ชุมชน
องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ
สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น
5. สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา
ที่กำหนดไว้ในกฎหมายมีอะไรบ้าง
ตอบ
สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา ประกอบด้วย
(1) การจัดการศึกษา
ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี
อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ
และไม่เก็บค่าใช้จ่าย
(2) บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา อารมณ์สังคม ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีความสามารถพิเศษ
มีสิทธิได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
(3) พ่อแม่ ผู้ปกครอง บุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน
องค์กรเอกชน สถานประกอบการ สถาบันศาสนาและสถาบันอื่น ๆ
มีสิทธิจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่บุตรหลานของตนหรือบุคคลทั่วไป
ผู้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานดังกล่าวมีสิทธิได้รับการสนับสนุนและเงินอุดหนุนจากรัฐ
รวมทั้งได้รับการลดหย่อนภาษีหรือยกเว้นภาษี ตามที่กฎหมายกำหนด
6. ระบบการศึกษามีกี่รูปแบบแต่ละรูปแบบมีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ การจัดการศึกษามี 3
รูปแบบ คือ
(1) การศึกษาในระบบ
(2) การศึกษานอกระบบ
(3) การศึกษาตามอัธยาศัย
7. การจัดการศึกษาในระบบมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
การจัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับคือ
(1) การศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการสึกษาในระดับ
ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
(2) การศึกษาระดับอุดมศึกษา
คือการศึกษาในระดับปริญญาและต่ำกว่าปริญญา
8. สถานศึกษาที่เป็นนิติบุคคลเป็นอย่างไร
ตอบ
สถานศึกษาที่มีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ทั้งด้านวิชาการ
การบริหารงานบุคคล งบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป
ไปยังสถานศึกษาทำให้มีความคล่องตัว เป็นอิสระ
สามารถบริหารการศึกษาในสถานศึกษาได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
9. แนวทางการจัดการศึกษามีหลักยึดอะไรบ้าง
ตอบ
ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ให้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญสุด
และต้องให้แต่ละคนสามารถพัฒนาความถนัด ความสนใจ ได้เต็มศักยภาพของเขา
10.ท่านเห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดให้ครู
ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ทั้งรัฐและเอกชนจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพ
ตอบ
เห็นด้วย เพราะ ใบประกอบวิชาชีพ แสดงให้เห็นถึง กระบวนการการศึกษา
การฝึกฝนทักษะ การแก้ปัญหาต่างๆ
จนผู้ได้รับใบประกอบวิชาชีพนั้นเกิดความเชี่ยวชาญในด้านเหล่านั้นมาเป็นอย่างดีและแสดงให้รู้ว่า
ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา มีอำนาจอย่างถูกต้องตามกฏหมาย
11. มีวิธีการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นของท่านได้อย่างไรบ้าง
ตอบ
การรวมพลังระดมความคิดของคนในชุมชน เพื่อหาวิธีการ งบประมาณ และวัสดุต่างๆ
ที่มีอยู่ในท้องถิ่น นำมาใช้พัฒนาการศึกษาในชุมชน
เช่น การจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพในชุมชน การนำเอาวัถถุดิบหรือทรัพยากรณ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่นแปรรูปผลิตภัณฑ์ การผลิตสินค้าหัตถกรรม
การจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ การจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านเพื่อการศึกษา เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้เป็นการพัฒนาการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้คนในชุมชนหรือท้องถิ่นสามารถ
ศึกษาหาความรู้ ฝึกฝน
พัฒนาความคิดในการประกอบอาชีพต่าง ๆ
และยังเป็นแนวทางให้แก่คนรุ่นหลังได้ศึกษาอีกด้วย
12. การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
มีวิธีการพัฒนาได้อย่างไร
ตอบ 1
การพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงสื่อและเทคโนโลยีที่มีอยู่ให้มีความทันสมัย
และตอบสนองกับความ ต้องการ ในยุคปัจจุบัน
2
การนำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้กับการศึกษา และการใช้ในชีวิตประจำ
ใช้ในการทำงานการหาข้อมูลความรู้ต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น